บริษัท นิโคโย่เบรค จำกัด, 45 ซอยยี่สิบสองกรกฎาคม 2, ถนนไมตรีจิตต์, แขวงป้อมปราบ เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย, กรุงเทพฯ 10100, ประเทศไทย

โทร 021260570

infonikoyo@gmail.com

จันทร์-ศุกร์ : 9:00 AM - 5:30 PM

วันจันทร์-วันศุกร์ 9:00AM - 5:30PM
สนใจสามารถติดต่อได้ที่ไลน์บริษัท @nikoyo
บริษัท นิโคโย่เบรค จำกัด, 45 ซอยยี่สิบสองกรกฎาคม 2, ถนนไมตรีจิตต์, แขวงป้อมปราบ เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย, กรุงเทพฯ 10100, ประเทศไทย

แอร์รถยนต์ “ไม่เย็น” ปัญหาแก้ไม่ยาก

สาเหตุ แอร์รถยนต์ เสีย

แอร์รถยนต์ “ไม่เย็น” ปัญหาแก้ไม่ยาก

อุณหภูมิเฉลี่ย 30 องศาเซลเซียส กว่า ๆ ในช่วงที่ผ่านมานี้ บางวันขึ้นแตะถึง 40 องศา เรียกว่าร้อนตับแตกสุด ๆ ยิ่งถ้าหากคุณกำลังเจอกับปัญหา แอร์รถยนต์ ไม่เย็น เปิดแล้วมีแต่ลม หรืออะไรก็ตาม แต่สรุปสุดท้ายแล้วคือไม่เย็นแน่ ๆ

ซึ่งตรงปัญหาส่วนนี้นี้มีหลายปัจจัยมากจริง ๆ แล้วก็เป็นปัญหาที่ต้องรีบแก้เสียด้วย คิดดูว่าการอยู่บนรถแบบไม่มีแอร์บนจราจรแสนติดขัดในกรุงเทพฯ พร้อมซ้ำเติมอีกดอกด้วยอุณหภูมิสุดโหดของประเทศไทยตอนนี้ มันจะแย่ขนาดไหนถ้าแอร์รถไม่สามารถใช้งานได้!

แอร์รถยนต์ไม่เย็น ออกแต่ลม
รวมสาเหตุปัญหาแอร์รถยนต์

นอกจากจะขึ้นอยู่กับเรื่องความเสียหายของตัวชิ้นส่วนอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องแล้ว บางทีพฤติกรรมการใช้งานของผู้ขับขี่นั้นก็อาจเป็นส่วนนึงของสาเหตุได้เหมือนกัน และการจะแก้ปัญหานั้นจริง ๆ แล้วไม่ใช่เรื่องยากอะไรเลย เพียงแค่ต้องรู้สาเหตุที่แท้จริงเท่านั้น 

แอร์รถยนต์เสีย
แอร์รถยนต์เสีย เกิดได้จากหลายสาเหตุ

 

ลองดูเช็คลิสต์ด้านล่างนี้ว่ารถคุณเข้าข่ายอาการไหนบ้าง บอกเลยว่าหนีไม่พ้น 8 ข้อนี้แน่นอน รู้ก่อน แก้ก่อน เย็นก่อน รีบเช็คเลย!

รวมปัญหาสาเหตุ แอร์รถยนต์

  1. น้ำยาแอร์หมด : ปัญหาหลักที่ทำให้แอร์ไม่เย็น อาการคือจะมีแต่ลมร้อน ๆ ออกมาจากช่องแอร์ 
  2. ระบบแอร์รั่ว : อาการคล้ายข้อแรก ตรวจสอบได้โดยนำสบู่หรือแชมพูมาตีฟอง ก่อนทาตามข้อต่าง ๆ ของระบบแอร์ เมื่อทาทั่วแล้ว จุดไหนเกิดเป็นฟองอากาศลอยขึ้นมา จุดนั้นอาจรั่วซึม
  3. แผงคอยล์ร้อนเสื่อมสภาพ : เช็คโดยการเปิดฝากระโปรง ติดเครื่อง เปิดแอร์ เมื่อคอมเพรสเซอร์ทำงาน ดูว่าพัดลมหน้าแผงคอยล์หมุนช้ากว่าปกติหรือมีเสียงดังมั้ย หากอาการหนักต้องเปลี่ยนพัดลมใหม่
  4. คอมเพรสเซอร์แอร์มีปัญหา : อาจเกิดจากลูกสูบภายในคอมเพรสเซอร์หลวม เพราะเมื่อมีปัญหานี้ จะทำให้ระดับความดันน้ำยาแอร์มีน้อย ฉีดเข้าคอยล์เย็นไม่เพียงพอ ส่งผลให้แอร์เย็นไม่สุด 
  5. วาล์วแอร์ตัน หรือเสื่อมคุณภาพ : อาการและปัญหาคล้ายกับคอมเพรสเซอร์หลวม ควรตรวจเช็คระบบพร้อมกัน
  6. พัดลมแอร์ไม่ทำงาน : รถที่ผ่านการใช้งานมาระยะหนึ่งแล้ว มอเตอร์พัดลมแอร์ อาจเสื่อมสภาพหรือสกปรกทำให้พัดลมแอร์ทำงานไม่เต็มที่ อาการหลักคือเมื่อเปิดแอร์สักพักด้วยอุณหภูมิเดิม ความเย็นจะลดลงเร็วกว่าปกติ
  7. ฟิวส์ขาด / ฟิวส์ไหม้ : ปัญหาจากจุดเล็ก ๆ นี้สามารถเป็นสาเหตุทำให้ไม่มีกระแสไฟส่งมายังคลัตช์คอมเพรสเซอร์ ส่งผลให้คอมเพรสเซอร์แอร์ทำงานไม่เต็มที่
  8. ใช้น้ำยาแอร์ผิดประเภท : การเลือกใช้น้ำยาแอร์เป็นสิ่งที่ควรใส่ใจ เพราะหากใช้ผิดประเภท หรือเจอน้ำยาที่ผสมน้ำยาปลอม นอกจากจะทำให้แอร์ไม่เย็นแล้วยังสร้างความเสียหายต่อเครื่องยนต์อีกด้วย

 

เช็คระบบ แอร์รถยนต์
น้ำแยร์แอร์หมด คอมเพรสเซอร์ แอร์รถยนต์ ไม่ทำงาน

ปัญหาเรื่องแอร์รถที่อยู่ในลิสต์ทั้งหมดนี้ เป็นอาการที่พบเจอได้บ่อยมาก และก่อนที่คุณจะต้องเจอกับปัญหาอาการเหล่านี้ การดูแลเบื้องต้นด้วยตัวเองจึงกลายเป็นหนึ่งในข้อปฏิบัติสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามเลย ไม่งั้นจะเข้าข่ายกับสุภาษิตที่ว่า “เสียน้อย เสียยาก เสียมาก เสียง่าย” เพราะส่วนใหญ่แล้วการซ่อมนั้นมีค่าใช้จ่ายที่สูงกว่าการดูแลอยู่เสมอ

แอร์รถยนต์มีปัญหา แก้ง่าย
ดูแลรักษาแอร์รถเบื้องต้นอยู่เสมอ เป็นสิ่งที่ดี

ติดตามสาระดี ๆ เกี่ยวกับรถยนต์ทั่วไปได้ในเว็บไซต์ของ NIKOYO แม้ว่าเราจะเป็น “ผู้จัดจำหน่ายผ้าเบรค” แต่เรื่องของรถยนต์นั้นก็ต้องมีความรู้เพิ่มเติมควบคู่กันไปด้วยสำหรับ “คนรักรถ” ครั้งหน้ามีอะไรดี ๆ ไม่ว่าจะทั้งเราหรือคุณสามารถแบ่งปันสาระความรู้ให้กันได้เสมอผ่านคอมมูนิตี้หรือไปที่ เพจ เฟซบุค ของเราได้เลย!

Shalermpon Aunchai

Tags

nikoyo Nikoyo Brake การทำงานของระบบเบรค จานเบรครถยนต์ขึ้นสนิม ชิ้นส่วนรถยนต์เทียบแท้ ดูแลรักษาหม้อน้ำ ตรวจเช็คช่วงล่างรถ น้ำมันเบรค ประเภทผ้าเบรค ปรับสภาพหน้าผ้าเบรค ปัญหาฝุ่นติดล้อ ผ้าเบรก ผ้าเบรค ผ้าเบรคควรเปลี่ยนตอน ผ้าเบรคประกอบด้วยอะไรบ้าง ผ้าเบรครถยนต์ ผ้าเบรครถยนต์เซรามิค ผ้าเบรคเกรดเทียบแท้ ฝุ่นจากผ้าเบรก ระบบเบรค ระบบเบรครถยนต์ ระะบบเบรค รันอินผ้าเบรค วิธีสังเกตผ้าเบรค วิธีเช็คแบตเตอรี่รถยนต์ วิธีแก้จานขึ้นสนิม สนิมขึ้นจานเบรค สัญญาณเตือเปลี่ยนผ้าเบรค สัญญาณเบรคอันตราย ส่วนประกอบผ้าเบรค ส่วนประกอบ ผ้าเบรค เซรามิก อะไหล่ Aftermarket อะไหล่ OEM อะไหล่เทียบแท้ อาการเบรคผิดปกติ อายุการใช้งานผ้าเบรค เช็คแบตเตอรี่ เช็คแบตเตอรี่รถยนต์ที่ถูกต้อง เบดดิ้งอินผ้าเบรค เบรค เบรคมือ เบรครถยนต์ เปลี่ยนผ้าเบรครถยนต์ราคา เศษฝุ่นจากผ้าเบรก โปรแกรมช่วยคิดเงินเดือน