บริษัท นิโคโย่เบรค จำกัด, 45 ซอยยี่สิบสองกรกฎาคม 2, ถนนไมตรีจิตต์, แขวงป้อมปราบ เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย, กรุงเทพฯ 10100, ประเทศไทย

โทร 021260570

infonikoyo@gmail.com

จันทร์-ศุกร์ : 9:00 AM - 5:30 PM

วันจันทร์-วันศุกร์ 9:00AM - 5:30PM
สนใจสามารถติดต่อได้ที่ไลน์บริษัท @nikoyo
บริษัท นิโคโย่เบรค จำกัด, 45 ซอยยี่สิบสองกรกฎาคม 2, ถนนไมตรีจิตต์, แขวงป้อมปราบ เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย, กรุงเทพฯ 10100, ประเทศไทย

น้ำมันเบรค ควรเปลี่ยนถ่ายปีละครั้งจริงหรือ

น้ำมันเบรค ควรเปลี่ยนถ่ายปีละครั้งจริงหรือ

“เมื่อพูดถึง “ระบบเบรค” ผู้ใช้รถส่วนใหญ่มักจะให้ความสำคัญไปที่ชิ้นส่วนอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นผ้าเบรค-จานเบรค-คาลิปเปอร์ โดยมองข้ามสิ่งสำคัญคือ “น้ำมันเบรค” ไป ทั้งนี้ขอแนะนำให้เปลี่ยนถ่าย “น้ำมันเบรค” ปีละครั้ง ถึงตรงนี้หลาย ๆ ท่านคงเริ่มสงสัยว่ามันจำเป็นขนาดนั้นเชียวหรือ? วันนี้ จึงขอนำทุกท่านมารู้จักกับเจ้า “น้ำมันเบรค” ให้ลึกซึ้งขึ้นกว่าเดิม

“น้ำมันเบรค” มีหน้าที่เป็นตัวกลางถ่ายทอดกำลัง กล่าวคือเมื่อเราเหยียบเบรค แรงกดจะถูกส่งไปที่ชุดแม่ปั้มเบรคบนที่มีหม้อลมช่วยผ่อนแรง จากนั้นแม่ปั้มเบรคจะทำหน้าที่อัดแรงดันน้ำมันเบรค ผ่านไปยังวาล์วปรับแรงดันให้เหมาะสมกับเบรคหน้า-หลัง ก่อนกระจายแรงผ่านลูกสูบไปดันผ้าเบรคให้เสียดทานกับจานเบรคจนเกิดความฝืดส่งผลให้รถชะลอความเร็วลง จนหยุดในที่สุด

มาตรฐานความปลอดภัย

“น้ำมันเบรค” ที่มีจำหน่ายอยู่ในท้องตลาดได้กำหนดชื่อมาตรฐานไว้คือ “DOT” (Department of Transportation) โดยกำหนดจุดเดือดของน้ำมันเบรค “DOT” 3 ต้องมีจุดเดือดไม่ต่ำกว่า 205 องศาเซลเซียส “DOT” 4 ต้องมีจุดเดือดไม่ต่ำกว่า 230 องศาเซลเซียส และ“DOT” 5 ต้องมีจุดเดือดไม่ต่ำกว่า 260องศาเซลเซียส

คุณสมบัติของ “น้ำมันเบรค”ที่ดี

-เป็นตัวกลางถ่ายทอดกำลังจากแป้นเบรก สู่ ระบบเบรคได้ดี

-มีความหนืดที่เหมาะสม ทุกช่วงอุณหภูมิ ทั้งร้อน-เย็น

-ไม่เป็นอันตรายต่อลูกยาง และชิ้นส่วนที่เป็นโลหะในระบบเบรค

-เป็นสารหล่อลื่นที่ดี เพื่อป้องกันการสึกหรอของชิ้นส่วนที่เสียดสีกัน ภายในระบบเบรค

-มีจุดเดือดสูงและไม่ระเหยได้ง่าย

-รักษาคุณสมบัติต่างๆ ได้นาน

ปัจจัยที่ทำให้ “น้ำมันเบรค”เสื่อมสภาพ

-ความร้อน อันเนื่องมาจากการเบรกกะทันหัน หรือเบรกบ่อยๆ ภายใต้ความเร็วสูง จะส่งผลให้ “น้ำมันเบรค” ซึมซับความร้อนเอาไว้ หากระบายสู่ส่วนอื่นไม่ทันจนถึงจุดเดือดสูงสุด “น้ำมันเบรก” ก็จะระเหยกลายเป็นไอในกระบอกสูบเบรก  ซึ่งในช่วงนี้จะทำให้ไม่มีแรงดันที่จะไปกระทำต่อลูกสูบเบรค ให้ไปดันผ้าเบรก ส่งผลให้เกิดอาการเบรกหาย-เบรคลึก-เบรคไม่อยู่ หรือที่เรียกว่า “เบรคแตก” ดังนั้นจุดเดือดของ “น้ำมันเบรค” จึงมีความสำคัญมาก ต่อประสิทธิภาพระบบเบรค

-ความชื้น “น้ำมันเบรค” มีคุณสมบัติอันไม่พึงประสงค์ คือเป็นสารที่ดูดซับความชื้นจากอากาศได้ดี แถมยังสามารถผสมเข้าเป็นเนื้อเดียวกันได้ และเมื่อความชื้นเข้ามาปะปนอยู่ใน “น้ำมันเบรก” ส่งผลให้มีจุดเดือดลดต่ำลง ยิ่งประเทศไทยจัดเป็นเขตที่มีความชื้นสูง จึงเป็นที่มาของการแนะนำให้เปลี่ยนถ่าย “น้ำมันเบรค” ทุก 1 ปี เพื่อไล่ความชื้นที่ผสมอยู่ในน้ำมันเบรค และยังเป็นการป้องกันการกัดกร่อนจากสนิม ที่เกิดจากความชื้นสะสมในกระบอกสูบเบรค ซึ่งเป็นต้นตอทำให้ลูกยางเบรกเป็นรอยและรั่วในที่สุด

 

เทคนิคควรรู้

-อย่าเติมน้ำมันเบรกคนละเกรดผสมกัน หากต้องการเปลี่ยนยี่ห้อ-เกรด ให้เปลี่ยนถ่ายของเก่าออกจากระบบให้หมดก่อน

-โดยทั่วไปผู้ผลิตรถยนต์จะกำหนดให้ใช้น้ำมันเบรค ”DOT” 3 หรือ ”DOT” 4 และ90% จะเติม ”DOT” 3มาจากโรงงาน แต่เมื่อเปลี่ยนถ่ายสามารถใช้ ”DOT” 4หรือ”DOT” 5 ซึ่งมีจุดเดือดสูงกว่าได้

-เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด ในระบบเบรก ควรเปลี่ยนถ่าย “น้ำมันเบรก” ทุก ๆ  1 ปี

ขอบคุณข้อมูลจาก

www.oilsquare.com

Admin

Tags

nikoyo Nikoyo Brake การทำงานของระบบเบรค จานเบรครถยนต์ขึ้นสนิม ชิ้นส่วนรถยนต์เทียบแท้ ดูแลรักษาหม้อน้ำ ตรวจเช็คช่วงล่างรถ น้ำมันเบรค ประเภทผ้าเบรค ปรับสภาพหน้าผ้าเบรค ปัญหาฝุ่นติดล้อ ผ้าเบรก ผ้าเบรค ผ้าเบรคควรเปลี่ยนตอน ผ้าเบรคประกอบด้วยอะไรบ้าง ผ้าเบรครถยนต์ ผ้าเบรครถยนต์เซรามิค ผ้าเบรคเกรดเทียบแท้ ฝุ่นจากผ้าเบรก ระบบเบรค ระบบเบรครถยนต์ ระะบบเบรค รันอินผ้าเบรค วิธีสังเกตผ้าเบรค วิธีเช็คแบตเตอรี่รถยนต์ วิธีแก้จานขึ้นสนิม สนิมขึ้นจานเบรค สัญญาณเตือเปลี่ยนผ้าเบรค สัญญาณเบรคอันตราย ส่วนประกอบผ้าเบรค ส่วนประกอบ ผ้าเบรค เซรามิก อะไหล่ Aftermarket อะไหล่ OEM อะไหล่เทียบแท้ อาการเบรคผิดปกติ อายุการใช้งานผ้าเบรค เช็คแบตเตอรี่ เช็คแบตเตอรี่รถยนต์ที่ถูกต้อง เบดดิ้งอินผ้าเบรค เบรค เบรคมือ เบรครถยนต์ เปลี่ยนผ้าเบรครถยนต์ราคา เศษฝุ่นจากผ้าเบรก โปรแกรมช่วยคิดเงินเดือน